ฝึกภาษาอังกฤษ สนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) และ โครงสร้างและการใช้ Tenses ต่างๆ

Sunday, July 15, 2018

Pronoun คืออะไร?

Pronoun ในภาษาไทยก็คือ สรรพนาม หรือก็คือคำที่เราใช้เรียกแทนคำนาม เช่น ผม เขา หล่อน คุณ เรา เธอ ฯลฯ
ซึ่ง Pronoun จะทำหน้าที่เป็นประธาน กรรม หรือแสดงความเป็นเจ้าของก็ได้

Subject Pronoun (แบบที่ทำหน้าที่เป็นประธาน)
I, You, We, They, He, She, It

I love you. (ฉันรักคุณ)
He is very handsome. (เขาหล่อมากๆ)
We need to do something. (พวกเราต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว)

Object Pronoun (แบบที่ทำหน้าที่เป็นกรรม)
Me, You, Us, Them, Him, Her, It

Take me there with you. (พาฉันไปกับคุณด้วยนะ)
John told us about it. (จอห์นบอกพวกเราเกี่ยวกับเรื่องนั้น)
You should go with her. (คุณควรจะไปกับหล่อนนะ)
I will stay with them for a while (ฉันจะไปอยู่กับพวกเขาสักระยะหนึ่ง)

Possessive Pronoun (แบบที่ใช้ในการแสดงความเป็นเจ้าของ)

โดยแบบนี้จะแบ่งย่อยๆได้อีก 2 แบบ

แบบแรก: สรรพนามกลุ่มนี้จะอยู่หน้าคำนามเสมอ
My, Your, Our, Their, His, Her, Its

Here is your change. (นี่เงินทอนของคุณค่ะ)
This is our house. (นี่บ้านของเรา)
My daughter is very happy at her school (ลูกสาวของผมมีความสุขมากๆที่โรงเรียนของเขา)

แบบที่สอง: สรรพนามกลุ่มนี้จะใช้แทนที่คำนามไปเลย
Mine, Yours, Ours, Theirs, His, Hers

Hey! That's mine, not yours! (เฮ้ นั่นของฉันนะ ไม่ใช่ของคุณ)
A friend of hers who is a doctor told me. (เพื่อนของหล่อนคนที่เป็นหมอเป็นคนบอกฉัน)